วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

จัดสวนโดยใช้หินเป็นตัวกำหนดการจัดสวน


การจัดสวนหิน เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับสวนของคุณ

ภาพการจัดสวนหิน
การจัดสวนนั้น ไม่จำเป็นที่ว่าเราจะต้องวางแต่ต้นไม้ หรือปลูกดอกไม้เพื่อให้บรรยากาศร่มเย็นอย่างเดียว หรือจะแค่ขุดบ่อน้ำขนาดเล็กๆ แค่นั้นอาจจะยังไม่ทำให้สวนของคุณดูสมบูรณ์ขึ้นมามากเท่าไหร่นัก หากคุณลองสังเกตตามสวนสวยๆในต่างประเทศ หรือตามสถานที่ต่างๆ จะเห็นได้ว่ามีการนำเอาก้อนหินชนิดต่างๆ ที่มีรูปร่างแปลกตา มีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มาวางจัดแต่งเรียงรายกันอย่างสวยงาม แม้แต่ในประเทศญี่ปุ่น สวนในวัดต่างๆ ยังใช้หินมาประดับแทนที่จะวางต้นไม้แทนด้วยซ้ำ ซึ่งเราเรียกว่าสวนหิน

การคัดเลือกหินสำหรับสวนหิน

สำหรับในประเทศไทยบ้านเรา การจัดสวน หากให้สมบูรณ์จริงๆ ก็อย่างน้อยต้องมีดอกไม้ ต้นไม้ บ่อน้ำ และควรมีการจัดวางก้อนหินไว้บ้างเพื่อความสมบูรณ์
การคัดสรรหินมาจัดแต่งในสวนของเรา จะสามารถเพิ่มมิติของสวนให้ดูสวยงามขึ้น แต่การจะเลือกหินมาประดับนั้น เราควรเลือกหินที่มีลักษณะดังนี้ หากว่าหินที่เลือกมาเป็นหินจากธรรมชาติ
- มีผิวสัมผัสที่ไม่ลื่น เมื่อจะทำการเคลื่อนย้าย ก็จะทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่หลุดมือ อีกทั้งเวลาทดลองนั่งบนตัวหิน บั้นท้ายเราก็จะไม่ไถลลงกระแทกพื้น
- สีสันของก้อนหิน รวมทั้งลวดลาย มีความสวยงามตามแบบของธรรมชาติอย่างแท้จริง
การที่เราจะจัดเรียงหินให้ดูสวยงามภายในบริเวณสวนนั้น ฟังดูแล้วอาจจะง่าย แค่นำมาเรียงๆตามมุมต่างๆ แค่นั้นอาจจะเพียงพอแล้ว แต่หารู้ไม่ว่าการทำแค่นั้น มันอาจจะทำสวนของคุณดูรกไปเลยก็ได้ เพราะหากลองพิจารณาดูดีๆนั้น หินแต่ละก้อน ต่อให้เป็นหินชนิดเดียวกัน แต่ขนาดย่อมไม่เหมือนกัน ที่สำคัญคือลวดลายก็ต่างกันทุกก้อน แน่นอนว่าเราไม่สามารถควบคุมเรื่องขนาดและลวดลายได้ การสังเคราะห์ก้อนหินต้องใช้เวลานานมาก มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ผู้ที่เรียงหินจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา สามารถเรียงหินได้ดูแล้วสมบูรณ์กว่าผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ มักจะเรียงหินแบบผิดๆถูกๆ ทั้งวางก้อนหินขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ไว้ปะปนกัน นั่นคือต้นเหตุที่ทำให้สวนของคุณดูจะหมดราคาไปในทันที
ก้อนหินที่นิยมใช้ตกแต่งจัดสวน ส่วนมากจะเป็นกินแกรนิต หินชนิดนี้มีความแกร่ง และเป็นรอยได้ยากหากเทียบกับหินอ่อนเวลาที่โดนวัตถุแข็งๆมาขูดขีด เป็นหินที่ดูดความเย็น ไม่ร้อน อีกทั้งยังมีลวดลายที่สวยงามให้เลือกมากกว่าอีกด้วย
แต่ข้อเสียของหินแกรนิตก็คือ ก้อนหินจะมีราคาแพง และยังมีน้ำหนักที่หนักมากพอสมควร
หากว่าเราอยากลองเปลี่ยนชนิดหิน ก็ยังมีหินจำพวกหินกาบ , หินศิลาแลง , หินทราย , หินอ่อน และกรวด ให้เราเลือกมาใช้จัดแต่งสวนได้อีกด้วย และราคาก็จะย่อมเยาลงมาจากหินแกรนิต แต่ความคงทนก็จะมีไม่เท่ากับหินแกรนิตนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น