วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จัดสวนแบบตามใจฉันทำอย่างไร


การจัดสวนแบบตามใจคนทำ

จัดสวนนั้นถ้าเราอยากจะทำไม่จำเป็นต้องมีหลักการอะไรมากมาย เพราะการที่เราต้องการจะมีสวนสวยๆสักที่หรือมุมหนึ่งๆนั้น เราเพียงแค่ทำตามในสิ่งที่เราชอบและสไตล์การใช้ชีวิตของเรา การจัดสวนไม่เป็นเพียงใช้แค่ศิลปะในการออกแบบเพียงอย่างเดียว แต่แต่ยังใช้องค์ประกอบอย่างอื่นอีกด้วย การตกแต่งสวนให้สวยงามน่าพักผ่อนหย่อนใจนั้นยังไม่เพียงพอ แต่การจัดสวนนั้นยังจะต้องให้ความสดชื่นทางธรรม ทำให้เราสำนึกในสิ่งที่ดีและหมั่นทำความดี ยึดมั้นในสิ่งที่ดี การจัดสวนนั้นอาจจะมีต้นไม้ใหญ่ที่มีป้ายที่ทำมาจากงานไม้ที่มีการเขียนพุทธสุภาษิต หรือบทความสั้นๆที่ให้ความรู้และข้อคิดในทางพระพุทธศาสนา และการที่เราจัดสวนประเภทนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เพราะสำหรับเด็กเล็กๆที่กำลังมีพัฒนาการการเจริญเติบโตก็ยังเป็นการปลูกฝังแนวคิดที่ดีส่งเสริมการมีคุณธรรมจริยธรรม สามารถฝึกสมาธิในสวนสวยๆของคุณหรือจะฝึกการจดจำพุทธสุภาษิตให้แก่เด็กๆก็เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อยเลย และถ้าการจัดสวนประเภทนี้มีอยุ่ในบ้านบุคคลที่กำลังทำงานหรือกำลังเริ่มต้นชีวิตคู่และครอบครัวคติธรรมและบรรยาการภายในสวนของคุณเป็นที่พักผ่อนจากความตึงเครียดและเมื่อมีปัญหาต่างๆในชีวิตคุณก็สามารถใช้เวลาที่คุณอยู่ในสวนนั้นแหละพิจารนาหลักธรรม ความจริง เหตุและผลที่เกิดขึ้นว่าสิ่งที่ประสบพบเจออยู่ในชีวิตนั้นสาเหตุหรือต้นเหตุจริงๆแล้วนั้นมาจากอะไร และก็คิดต่อว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ดังนั้นการจัดสวนรูปแบบนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งไม่ว่ากับวัยไหน จึงเป็นการรวมเอาธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย การจัดสวนในรูปแบบการนำคติธรรมมาติดหรือแขวนไว้ในสวน ก็ควรที่จะเป็นป้ายที่ทำมาจากงานไม้เพราะว่าจะทำให้สวนดูเป็นธรรมชาติถ้าใช้เป็นวัสดุอุปกรณ์อื่นๆจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างและขัดแย้งกับความเป็นจริงของธรรมชาติที่ควรจะใช้วัสดุประเภทที่ทำจากงานไม้ วัสดุที่ทำจากงานไม้จะช่วยให้สวนสวยงามมากขึ้น และดูใกล้เคียงธรรมชาติที่สุดค่ะ ที่นี้ก็ตัดสินใจได้เลยค่ะว่าจะนำคติธรรมคำสอนมาใช้ในการให้ความรู้ในสวนคุณดีไหม แต่ถ้าในตอนนี้ ฉันคิดว่ามันคงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยถ้าเราจะสอดแทรกความเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีที่เห็นได้ในบ้านและสวนของเราเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดหนังสืออ่านให้รู้สึกเบื่ออีกต่อไปกันด้วยอีกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น